రాజనందన రాజ రాజాత్మజుల సాటి
https://cherukurammohan.blogspot.com/2019/12/blog-post_24.html
సీ: రాజనందన రాజ రాజాత్మజుల సాటి
తలప నల్లయ వేమ ధరణి పతికి
రాజనందన రాజ రాజాత్మజుల
సాటి
తలప నల్లయ వేమ ధరణి పతికి
రాజనందన రాజ రాజాత్మజుల సాటి
తలప నల్లయ వేమ ధరణి పతికి
రాజనందన రాజ రాజాత్మజుల సాటి
తలప నల్లయ వేమ ధరణి పతికి
గీ: భావభవ భోగ సత్కళా భావములను
భావభవ భోగ సత్కళా భావములను
భావభవ భోగ సత్కళా భావములను
భావభవ భోగ సత్కళా భావములను.
ఇది ప్రెగ్గడ నరసరాజను ఉద్దండ పండితుడు రాయలవారి ఆస్థానములో
చెప్పిన పద్యము. దీనికి బదులుగా 'మేకతోకుమేక' అన్న
పద్యమును తెనాలి రామలింగడు చెప్పి అర్థమడిగి, ఆయన
చెప్పలేకపోతే పరాభవము చేస్తాడు.
కానీ ఈ పద్యానికి వేదమూర్తులు
దీపాల పిచ్చయ్య శాస్త్రి గారు ఈ విధం గా అర్థం చెప్పుట జరిగింది.
ఈ సీస పద్యంలోని మొదటి చరణము, తేటగీతిలోని మొదటి
పాదముతోరెండవది రెండవదానితో మూడవది మూడవదానితో నాల్గవది నాల్గావదానితో
క్రమంగా అన్వయించిన మనకు
అర్థము ఈ విధముగా స్ఫురించగలదు.
రాజ నందన = చంద్రుని కొడుకైన బుధుడు,
ర = సమర్థుడైన, అజ= ఈశ్వరుడు
రాజ = దేవేంద్రుడు
ఆత్మజులు = బ్రహ్మదేవుడును
తలపన్ = ఆలోచించగా
అల్లయ వేమ ధరణిపతికి = అల్లయ వేమారెడ్డి అనే రాజుకు
సాటి = సమానులు
భావ = బుద్ధియందు
భవ = ఐశ్వర్యమునందును
భోగ = వైభవంలోనూ
సత్కళా = శ్రేష్టమైన విద్యలయొక్క
భావములను = అతిశయమందును
బుద్ధియందు, ఐశ్వర్యమందు, వైభవంలోను,
శ్రేష్టమైన విద్యల యొక్క
అతిశయములందూ, చంద్రుని కుమారుడైన బుధుడు, సమర్థుడైన ఈశ్వరుడు, దేవేంద్రుడు, బ్రహ్మదేవుడును, ఆలోచించగా అల్లయ వేమారెడ్డి అనే
రాజుకు సమానులు.
రెండవ చరణద్వయాల అర్థం, అన్వయం:
ర + అజ + నందన = మనోహరుడైన శివునికి కుమారుడైన కుమారస్వామి
రాజ = కుబేరుడు
ర + అజ = శ్రేష్ఠుడైన , రఘువు
కుమారుడైన అజుడు
ఆత్మజులు = చంద్రుడును
తలప అల్లయ వేమ ధరణిపతికి సాటి = ఆలోచించగా అల్లయ వేమా రెడ్డి అనే
రాజుకు సమానులు.
భావ = క్రియ యందు
భవ = ధనమునందు
భోగ = పరిపాలనలో
సత్కళా = శ్రేష్ఠమైన కాంతి యొక్క
భావములను = సమూహమునందును
క్రియయందు, ధనమునందు, పరిపాలనలో
శ్రేష్ఠమైన కాంతి సమూహమునందును, మనోహరుడైన శివుని కుమారుడైన
కుమార స్వామి , కుబేరుడు, శ్రేష్ఠుడైన
రఘువుకు కొడుకైన అజుడు, చంద్రుడును, ఆలోచించగా
అల్లయ వేమారెడ్డి అనే రాజుకు సమానులు.
మూడవ చరణద్వయాల అర్థం, అన్వయం:
ర + అజ + నందన = బంగారం వంటి కాంతిగల బ్రహ్మకు పుట్టిన
సనత్కుమారుడు
ర + అజ = శ్రేష్ఠుడైన బ్రహ్మకు పుట్టిన వశిష్ఠుడు
రాజ = క్షత్రియుడైన
ఆత్మ + జ = బృహస్పతియందు పుట్టిన కచుడును
తలప అల్లయ వేమ ధరణిపతికి సాటి = ఆలోచించగా అల్లయ వేమా రెడ్డి అనే
రాజుకు సమానులు.
భావ = ఆత్మ జ్ఞానమునందు
భవ = పుట్టుకయందు
భోగ = అనుభవమునందు
సత్కళా = అభివృద్ధియొక్క
భావములను = పద్ధతులందును
ఆత్మ జ్ఞానమునందు, పుట్టుకయందు, అనుభవమునందు,
అభివృద్ధియొక్క పద్ధతులందును బంగారువంటి కాంతి కలిగిన బ్రహ్మకు
కుమారుడైన సనత్కుమారుడు, శ్రేష్ఠుడైన బ్రహ్మకుపుట్టిన
వశిష్ఠుడు, క్షత్రియుడై బృహస్పతి వలన పుట్టిన కచుడునూ, ఆలోచించగా అల్లయ వేమారెడ్డి అనే
రాజుకు సమానులు.
నాలగవ చరణద్వయాల అర్థం, అన్వయం :
ర + అజ + నందన = శ్రేష్ఠుడైన మన్మధుని కుమారుడైన అనిరుద్ధుడును
ర + అజ = సర్వ వ్యాపకుడైన విష్ణువు
రాజ = యక్షుడును (నలకూబరుడు ?)
ఆత్మజ = మన్మధుడును
తలప అల్లయ వేమ ధరణిపతికి సాటి = ఆలోచించగా అల్లయ వేమా రెడ్డి అనే
రాజుకు సమానులు ( అన్ని పాదాలకీ ఒకే అర్థం)
భావ = ఆకారమునందును
భవ = సంసారమందును
భోగ = సుఖానుభవమునందును
సత్కళా = సౌందర్యము యొక్క
భావములను = రీతియందును
ఆకారమునందు, సంసారమందు, సుఖానుభవమునందు,
సౌందర్యముయొక్క రీతియందును, శ్రేస్ఠుడైన
మన్మధునికుమారుడైన అనిరుద్ధునికి, సర్వ వ్యాపకుడైన విష్ణువు,
యక్షుడైన నలకూబరుడు, మన్మధుడును, ఆలోచించగా అల్లయ వేమారెడ్డి అనే రాజుకు సమానులు.
గీత పద్య పాదానికి, సీసపద్యపాదానికీ మధ్య
ఉన్న క్రమాలంకారం గమనించితే కవి గొప్పదనము మనకు అర్థమౌతుంది. ఇంతటి ప్రశంశ కు
లొంగని రాజు ఎక్కడ ఉంటాడు! కాబట్టి మాటకు అంత గొప్పదనము వున్నది. ఈ పద్యములోని
భావమును నిజానిజాల దృష్టితో కాక కవి కల్పనా చాతుర్యమును భావాన్వయమును మనము
గమనించవలసియున్నది. అందుకే పాండిత్యమును కవిత్వమును కళలకు తలమానికముగా రాజులు పూజించినారు. 'భూప సభాన్తరాళమున పుష్కల వాక్చతురత్వము' అంటే ఇదే!
స్వస్తి.
No comments:
Post a Comment