Friday, 23 June 2017

రాయలవారి లోకానుశీలన

వానలు కురిసే వేళ- రాయలవారి సామాజిక స్పృహ!
మ: గురుగుం జెంచెలి తుమ్మి లేఁదగిరిసాకుం దింత్రిణీ పల్లవో
త్కరంముం గూడి పొరంటి నూనియలతో ,కట్టారు కుట్టారు టో
గిరముల్మెక్కి , తమిం బసుల్ బొలముఁబోఁ గ్రేపుల్ మెయింనాక, మే
కెరువుం గుంపటి మంచమెక్కిరి ప్రభుత్వైకాప్తి రెడ్డజ్జడిన్ ;
ఆముక్త మాల్యద- చతుర్ధాశ్వాసము134 పద్యం: కృష్ణదేవరాయలు.
రాజుకు ప్రజలే ప్రాణము. రాజు రుజు మార్గములో వుంటే ప్రజలూ అదే మార్గములో వుంటారు. రాజు ప్రజల కష్ట సుఖములు స్వయముగానూ చద్మ వేశామునాను, చారులవలనూ, ముఖ్యాదికారులవలనాను, చెలికత్తెల నుండి రాణులు సంగ్రహించిన విషయములను రాణుల ద్వారానూ సంగ్రహించి ప్రజల కష్టములను తీరుస్తూ ఉంటాడు. ఇక రాయలవారి విషయమైతే చెప్పనవసరము లేదు.
ఆయనా ఏరోజో మారు వేషములో తన ముఖ్య సేవక మిత్రుని తోడు చేసుకొని జనస్రవంతిలో అడుగిడిన రోజు, బహుశ, పడిన వానను ఎంత ఏకాగ్రతతో గమనించి మనకు ఆముక్త మాల్యద ద్వారా అందించుచున్నారో చూడండి.
రాయలసీమ పల్లెలలో జీవించు రెడ్లు ఎక్కువగా భూస్వాములు లేక వ్యవసాయదారులు.హోరున వానలుగురియుచుండ పశువులను పొలమునకు మేతకుఁ దోలి నిశ్చింతగా నింటిలో కంకటిపై (మంచము) శయనించుచున్నారట. వారిభార్యలు అంతకుమున్నే గురుగు, చెంచెలి, తుమ్మి ,లేఁత తగిరిసి ఆకులను, చింత చిగురుతో కలిపి నూనెవేసి యుడికించి వేడి వేడి యాకూరను ఆవిరులు వెదజల్లుచున్న ఆరిగ బియ్యపు టన్నమున వడ్డింప సుష్ఠుగా భోజనమొనర్చి, వెచ్చదనమునకై మేక యెఱువుతో నింపిన కుంపటిని రగిలించుకొని, యాకుంపటిని మంచముక్రిందుగా నుంచి మంచ మెక్కి నిదురింప సాగినారట. పొలమునకు పాడిపశువులను దోలగా నింట నున్న లేఁగ దూడలు శరీరములను నాకుచుండగా నిశ్చింతులై మత్తుగా నిద్రతో జోగు చున్నారట. అవునుమరి! వారికి వారేప్రభువులు వారినడిగెడి వారెవ్వరు? సైరిక జీవనమంత స్వతంత్ర జీవనము మరియొకటి యుండదుగదా!
రాయల సీమలోని రెడ్డి కులజులకు మెట్ట వ్యవసాయము, గొఱ్ఱెల పెంపకము కులవృత్తులు. దానినే యీపద్యమున రాయలు నిరూపించినాడు. పూర్వము నులక మంచములను పేదలు విరివిగా వాడెడువారు.నవారుపట్టెమంచములు నాగరికులైన భాగ్యవంతులకు  మాత్రమే యుండెడివి. వర్షాకాలమున ,చలికాలమున పేదలు వెచ్చదనమునకై కుంపటులను వాడెడివారు. ఆకుంపటులలో పిడకలుగాని ,గొఱ్ఱె పెంటనుగాని, వాడెడివారు.  అందలి ఆనందము వారికే ఎరుక. నేడు మనము ఆ విషయమును పరిశీలించ లేము . వారు అలవాదినవారు కాబట్టి ఆనందించి వుంటారనే అనుకోవలసి వస్తుంది.
ఇదీ శ్రీ కృష్ణరాయ సార్వభౌముని ప్రజా జీవన పరిశీలనము!

No comments:

Post a Comment